4 tư thế ngủ tốt cho người bị thoát vị đĩa đệm

Đối với những bệnh nhân đang bị thoát vị đĩa đệm thì sẽ thường xuyên bị đau nhức, tê mỏi vùng lưng, cổ, mất ngủ… đặc biệt là vào ban đêm.
Để tránh gây áp lực, làm chèn ép lên đĩa đệm và rễ thần kinh giúp giảm được cơn đau nhức về đêm thì người đang bị thoát vị đĩa đệm cần có tư thế ngủ phù hợp. Dưới đây là 4 tư thế ngủ tốt cho người bị thoát bị đĩa đệm:

Tư thế 1: Nằm nghiêng sang bên trái, kê gối giữa hai chân

Nếu nằm ngửa không thoải mái cho vùng lưng của bạn thì hãy nằm quay sang bên trái:
– Để vai bên trái tiếp xúc với mặt giường
– Giữa hai đầu gối hãy đặt 1 chiếc gối.
– Nếu giữa vùng thắt lưng với mặt giường có khoảng trống, có thể kê thêm vào 1 cái gối mỏng.
Việc nằm nghiêng có kê thêm gối vào giữa hai đầu gối sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn, giữ cho hông, xương chậu và cột sống được căn chỉnh tốt hơn, từ đó giảm bớt được áp lực lên đĩa đệm.

Tư thế 2: Nằm quay sang bên, chân co về phía bụng

Nếu bạn bị thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng, hãy thử nằm ở tư thế này:

– Hãy từ từ quay người nhẹ nhàng sang một bên
– Chân đưa lên về phía bụng, ngực co theo thân mình về phía đầu gối nhẹ nhàng. Tư thế này khiến lưng sẽ hơi cong và tạo cảm giác cột sống được kéo giãn.
Nằm quay sang bên, chân co về phía bụng sẽ giúp kéo giãn cột sống, giúp khoảng cách giữa hai đốt sống được mở rộng, giảm chèn ép lên đĩa đệm.

Tư thế 3: Nằm sấp và kê thêm gối dưới bụng

Tư thế ngủ nằm sấp thông thường không tốt cho lưng và cổ vì có thể làm tăng áp lực cho cổ của bạn nên hãy làm theo hướng dẫn sau:
– Dưới xương chậu và dưới bụng hãy đặt một cái gối để giảm bớt áp lực cho cột sống thắt lưng
– Hãy kê gối sao cho bạn có tư thế thoải mái nhất và có thể sử dụng thêm gối để gối dưới đầu của bạn
Tư thế nằm này rất tốt cho người bị thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, giúp tăng không gian giữa hai đốt sống và có thể giúp giảm áp lực lên đĩa đệm

Tư thế 4: Nằm ngửa và đặt gối ở dưới đầu gối

– Với tư thế này, lưng sẽ tiếp xúc với mặt giường. Bạn có thể chèn thêm chiếc khăn mỏng nếu dưới lưng, hông có khoảng trống để có tư thế nằm thoải mái nhất.
– Để cân bằng lực cho cột sống và giúp tạo thành đường cong cho cột sống lưng bạn hãy đặt một chiếc gối dưới đầu gối.
Tư thế nằm này giúp cân nặng của cơ thể được phân bố đều và lan rộng khắp cơ thể, nhờ đó mà trọng lượng ít tập trung vào cột sống lưng, tăng áp lực cho đĩa đệm và cột sống lưng.

 

Bài viết liên quan