7 điều cần biết để giữ cho thận luôn khỏe mạnh

Là “bộ máy” lọc chất độc trong máu ra khỏi cơ thể, giúp sản xuất hormone… thận còn đảm nhận nhiều chức năng khác trong cơ thể. Vì vậy chúng ta cần hiểu rõ hơn về cơ quan này.

1. Vị trí của thận trong cơ thể

Trong cơ thể, thận nằm ở phía sau khoang bụng, phía trên thắt lưng. Phía sau thận được các xương sườn bảo vệ. Bạn có thể nhận biết vị trí của thận dễ dàng bằng cách đặt tay lên hông, vị trí của đầu ngón tay cái là vị trí của thận.

2. Hút thuốc lá làm ảnh hưởng đến thận

Đảm nhận chức năng giữ máu trong cơ thể, giúp đào thải các độc tố nên Thận sẽ bị ảnh hưởng nếu bạn hút thuốc lá. Nghiện thuốc lá có nguy cơ cao bị ung thư biểu mô tế bào thận, tăng lắng đọng cholesterol trong các mạch máu lớn, làm ảnh hưởng tới lượng máu cung cấp cho thận khiến nồng độ oxy trong thận giảm, gây ra tình trạng thiếu oxy, từ đó khiến khả năng hoạt động tối ưu của thận giảm.

3. Mỗi ngày thận lọc bao nhiêu máu?

Tùy thuộc vào thể trạng, sức khỏe và sức khỏe của thận mà lượng máu được lọc qua thận mỗi người là khác nhau. Ở một người lớn khỏe mạnh, chứng năng thận ổn định thì sẽ có khoảng 180 lít máu mỗi ngày được lọc qua thận để giúp loại bỏ các chất thải độc hại ra khỏi máu.

4. Những thực phẩm tốt cho thận

Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm có hàm lượng kali thấp cho cơ thể nếu muốn thận làm việc tốt, khỏe mạnh bởi nhiệm vụ của Thận là duy trì lượng kali trong cơ thể. Nếu lượng kali trong cơ thể tăng, nhịp tim có thể bất thường và thậm chí là dẫn đến cơn đau tim. Thực phẩm có hàm lượng kali thấp là dứa, đậu xanh.

5. Nguyên nhân chính gây suy thận

Có 50% bệnh nhân bị bệnh thận là do biến chứng của bệnh tiểu đường gây ra. Ngoài ra, những người bị bệnh cao huyết áp, bị bệnh lý nhiễm trùng… cũng có thể bị suy thận.

6 Những thói quen phổ biến gây hại thận:

Một số thói quen phổ biến gây hại thận:
– Uống ít nước
– Lạm dụng thuốc giảm đau
– Ăn quá nhiều muối

7. Các biện pháp phòng ngừa suy giảm chức năng thận

– Đối với người bệnh tiểu đường thì cần điều trị tốt, duy trì đường huyết  ở mức bình thường và nên thường xuyên kiểm tra định kỳ chất đạm trong nước tiểu.
– Không hút thuốc lá, uống nhiều rượu, bia
– Nên ăn thức ăn ít muối, ít chất béo, tăng cường bổ sung cá, rau quả.
– Uống đủ nước cho cơ thể, tập thể dục đều đặn.
– Không tự ý dùng thuốc
– Khám bác sĩ chuyên khoa định kỳ hàng năm.

Bài viết liên quan