Cách cai thuốc lá hiệu quả cho người hút lâu năm

Để bỏ thuốc lá thành công, không bỏ cuộc giữa chừng và phá hỏng mọi nỗ lực của bạn thì trước hết cần hiểu rõ quá trình cai thuốc lá và đích đến của từng giai đoạn. Quá trình cai thuốc lá cần qua những giai đoạn quan trọng:

– Giai đoạn đầu: Trong 72 giờ để giảm lượng nicotine.

– Giai đoạn 2: 14 ngày tiếp theo để phục hồi cơ thể,

– Giai đoạn 3: 48 ngày để chấm dứt và cải thiện lại thói quen

– Giai đoạn 4: 3 tháng để có thể không còn nghĩ tới hút thuốc khi ngủ.

Để quá trình này hoàn thành tốt, những cách sau đây sẽ hỗ trợ bạn rất đáng kể:

1. Uống thật nhiều nước:

Trong ba ngày đầu cai thuốc, để giúp thải loại nicotine nhanh hơn bạn nên uống nhiều nước. Có thể uống nước trái cây hoặc nước khoáng, nước trà xanh loại nhẹ cũng khá hữu ích cho việc này. Bạn nên uống trà đen và cà phê trong những ngày này.

2. Thời điểm sau khi ăn

Sau khi ăn xong là thời điểm hút thuốc quen thuộc của nhiều người. Để thay thế thói quen xấu này, bạn nên có chuẩn bị sẵn một món tráng miệng hoặc đơn giản hơn là nhai kẹo cao su sau bữa ăn để có thể… tạm quên đi điếu thuốc độc hại.

3. Tự gây xao lãng

Khi thèm thuốc, bạn có thể mở tivi, đi tắm, gọi điện thoại, làm việc nhà, đi chơi… Những việc này sẽ làm tâm trí bạn rời xa điếu thuốc.

4. Tự thưởng cho bản thân

Hãy luôn nhắc nhở rằng mình sẽ thành công khi đi qua được những mốc thời gian cần thiết. Và sau mỗi lần vượt qua được cơn thèm, bạn có thể tự thưởng cho bản thân để có thêm động lực và tất nhiên phần thưởng đó không bao giờ là một điếu thuốc lá.

5. Đánh răng

Nếu bạn bắt đầu có cơn thèm thuốc thì đánh răng là một cách để giúp bạn  mất đi cơn thèm thuốc vì nó tạo cảm giác sạch sẽ trong miệng. Và hãy luôn để xung quanh mình thứ gì đó để ăn mỗi khi lên cơn thèm, ví dụ như kẹo bạc hà, kẹo cao su, thanh quế, hạt hướng dương…

6. Tập thở sâu hằng ngày

Bạn nên hít thật sâu và thở ra từ từ vài lần khi cơ thèm thuốc ập tới và thực hiện liên tục như vậy cho đến khi cơn ghiền thuốc qua đi.

7. Thêm bột nhân sâm vào bữa sáng

Nhân sâm Hàn Quốc có hiệu quả rất cao trong việc giúp làm giảm tiết dopamine, đây là một trong những thành tố chính có trong chất nicotine.

8. Tự nhắc

Bạn có thể đeo một chiếc vòng cao su quanh cổ tay mình và nếu bạn đang nảy lên ý định hút một điếu thuốc thì hãy giật mạnh nó. Cảm giác đau nhoi nhói sẽ giúp bạn xao lãng cơn thèm thuốc.

9. Đánh thức các giác quan

Các hệ thống trong cơ thể bạn sẽ hoạt động tốt hơn khi bạn bỏ thuốc, gồm cả khứu giác và hệ tiêu hóa. Bạn nên giữ vài loại rau và trái cây làm sẵn bên người để nếu có những cơn đói thình lình kéo đến bạn cũng có cái để nhâm nhi.

10. Tập thể dục ngắn

Hãy thực hiện chừng 5-10 lần hít đất bất cứ khi nào bạn cảm thấy thèm thuốc. Tập thể dục ngắn sẽ khiến tâm trí và cơ thể của bạn nhanh chóng bị hướng vào hoạt động mới mà quên đi ý định hút thuốc. Hoặc bạn cũng có thể chơi game trong khoảng thời gian ngắn để không còn nghĩ về thuốc lá nữa.

Bài viết liên quan