Nguy hại khi uống nhiều nước

Chúng ta thường nhắc đến những tác hại khi không cung cấp đủ nước cho cơ thể. Tuy nhiên, việc uống nhiều nước cũng sẽ gây ra những tác hại không nhỏ đối với sức khỏe:

– Có thể bị tử vong vì ngộ độc nước

Việc uống một lượng lớn nước trong thời gian ngắn có thể sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của thận đồng thời khiến nồng độ muối trong máu giảm, gây ra tình trạng đau đầu hoặc ngộ độc nước. Mặc dù trường hợp ngộ độc nước hiếm khi sảy ra, nhưng bạn cũng cần lưu ý đế phòng tránh

– Đổ quá nhiều mồ hôi

Giáo sư Mark Whiteley – chuyên gia hàng đầu về điều trị tăng tiết mồ hôi cho biết, thói quen uống quá nhiều nước có liên quan đến tình trạng đổ nhiều mồ hôi mà nhiều người đang mắc phải.

Mỗi năm, có hàng trăm bệnh nhân nhập viện để cân nhắc về việc phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi, trong đó có rất nhiều trường hợp từ thói quen  uống quá nhiều nước của họ.

Theo Giáo sư Mark Whiteley, thông tin phải uống 2-3 lít nước mỗi ngày không chính xác về mặt y khoa và trong 24 giờ, bạn chỉ nên uống 1,5 lít nước. Vì nếu uống quá nhiều nước, thận của bạn phải làm việc quá tải để bài tiết nước tiểu và bạn phải đổ mồ hôi nhiều hơn, và khì càng đổ mồ hôi nhiều bạn lại càng phải uống nhiều nước.

Đổ mồ hôi quá mức tuy không gây ra mối đe dọa nghiêm đến tính mạng, nhưng thường gây ra nhiều mặc cảm tâm lý và ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống của người bệnh.

– Gây mất ngủ

Uống nhiều nước nhất là vào cuối ngày, có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nếu bạn uống tới 2 hoặc 3 ly nước vào buổi tối sẽ làm đầy bàng quang, điều này khiến bạn phải thức dậy vào nửa đêm để đi vệ sinh, khiến bạn bị mất ngủ và khó ngủ. Lời khuyên là chúng ta không uống hơn hai ly nước vào thời gian nước trước khi đi ngủ 3 giờ.

Vậy, uống bao nhiêu nước là đủ ?

Cơ quan sức khỏe quốc gia Anh – NHS có khuyến cáo, phụ nữ trưởng thành mỗi ngày chỉ cần khoảng 1,6 lít chất lỏng nói chung và nam giới cần khoảng 2 lít để giữ cho cơ thể làm việc đạt hiệu quả.

Chất lỏng nói chung ở đây bao gồm nước tinh khiết, trà, sữa, cà phê, các loại nước ép trái cây và ngay cả nước có trong các loại thực phẩm như trái cây và rau quả.

Tuy nhiên, lượng chất lỏng mỗi người cần phải uống sẽ khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như thời tiết, những vận động cơ thể mà người đó thực hiện.

Cách tốt nhất để biết chúng ta cần uống nước là thấy khát. Nếu bạn khát nước, bạn cần uống nước, chỉ đơn giản như vậy.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào màu sắc của nước tiểu. Lý tưởng nhất là nước tiểu nên có màu rơm sáng. Nước tiểu có màu tối có nghĩa là bạn đang bị mất nước và cần phải uống nhiều hơn.

Nếu nước tiểu có màu nhạt hoặc gần như trong hoàn toàn, bạn đang uống quá nhiều nước và cần phải uống nước ít đi một chút.

Bài viết liên quan